Vài năm trở lại đây, số lượng người dùng Internet đã tăng lên nhanh chóng. Hầu hết người dùng tại Việt Nam đều có ít nhất một thiết bị thông minh có kết nối Internet. Chính sự bùng nổ về công nghệ số đã giúp doanh nghiệp có thể thực thi được nhiều chiến lược marketing online khác nhau để tiếp cận và chinh phục khách hàng. Vậy marketing online là gì? Việc thực thi chiến lược tiếp thị trực tuyến hiệu quả đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng GoodWay đi tìm lời giải đáp ở bài viết dưới đây.
Marketing Online là gì?
– Marketing online (hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến) là hoạt động sử dụng các kênh và công cụ trực tuyến để truyền bá thông điệp về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Marketing online bao gồm nhiều hình thức khác nhau, từ việc tạo và quảng bá website, mạng xã hội, email marketing, cho đến các chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng như Google, Facebook,…
– Marketing online được xem là một nghệ thuật và khoa học bán sản phẩm/ dịch vụ qua internet. Nghệ thuật bao gồm việc tìm kiếm các chiến lược tiếp thị thu hút thị trường mục tiêu và chuyển thành doanh số bán hàng, trong khi khoa học là nghiên cứu và phân tích cần thiết để đo lường sự thành công của các chiến lược đó.
Vai trò của Marketing Online trong doanh nghiệp
– Đo lường và phân tích: Với marketing online, doanh nghiệp có thể đo lường hiệu suất của chiến lược tiếp thị của mình một cách chi tiết và phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của họ.
– Xây dựng thương hiệu trực tuyến: Marketing online giúp doanh nghiệp xây dựng và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng, tạo ra sự nhận biết và lòng trung thành từ khách hàng.
– Mở rộng thị trường: Internet cho phép doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mới và mở rộng sự hiện diện của họ một cách toàn cầu.
– Đo lường và phân tích: Với marketing online, doanh nghiệp có thể đo lường hiệu suất của chiến lược tiếp thị của mình một cách chi tiết và phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của họ.
– Xây dựng thương hiệu trực tuyến: Marketing online giúp doanh nghiệp xây dựng và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng, tạo ra sự nhận biết và lòng trung thành từ khách hàng.
– Mở rộng thị trường: Internet cho phép doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mới và mở rộng sự hiện diện của họ một cách toàn cầu.
Các loại hình Marketing Online phổ biến hiện nay
Marketing trên các mạng xã hội (Social Media Marketing)
– Có thể dễ dàng nhận thấy rằng các mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng cực nhanh và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mỗi người. Việc người người nhà nhà đều dùng các mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram…. cho thấy tiềm năng vô cùng lớn khi thực hiện Marketing trên mạng xã hội khi số lượng người dùng và số lượng tương tác qua lại cực lớn.
Marketing tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
– Đây là hình thức bắt đầu phổ biến trong những năm gần đây. Được hiểu là mô hình phân phối sản phẩm qua các kênh online. Khi thực hiện loại hình Marketing này, đối tác làm Affiliate Marketing sẽ thực hiện các hoạt động giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lên các mạng lưới online mà có lượng truy cập cao. Sau đó, nếu họ bán được hàng thì sẽ được doanh nghiệp trả tiền là lợi nhuận hoặc hoa hồng trên mỗi đơn hàng.
Marketing trên mạng tìm kiếm (Search Marketing)
– Đây là hình thức Marketing nổi tiếng và trọng yếu của rất nhiều doanh nghiệp. Khi khách hàng thường có thói quen tìm kiếm thông tin trên Google để tìm hiểu trước về những thứ họ quan tâm và muốn mua chúng.
– Có 2 hình thức phổ biến nhất là SEO và SEM. Trong đó với SEO là việc tối ưu từ khóa miễn phí và SEM là cách đưa từ khóa bạn muốn lên top tìm kiếm của Google bằng phương pháp trả phí.
Marketing theo mạng lưới Internet ( Ad-network)
– Marketing theo mạng lưới Internet ( Ad-network)Có 2 hình thức phổ biến nhất là SEO và SEM. Trong đó với SEO là việc tối ưu từ khóa miễn phí và SEM là cách đưa từ khóa bạn muốn lên top tìm kiếm của Google bằng phương pháp trả phí.
– Một số ví dụ về Ad Network nổi tiếng bao gồm Google AdSense, Facebook Audience Network, Amazon Advertising, và AdMob của Google cho ứng dụng di động.
– Tuy nhiên, khi sử dụng Ad Network, nhà quảng cáo cần lưu ý về việc chọn các nền tảng phù hợp với mục tiêu của họ, đảm bảo rằng quảng cáo được hiển thị trên các trang web hoặc ứng dụng phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của họ, và theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo một cách chặt chẽ.
Marketing qua thư điện tử (Email marketing)
– Marketing qua thư điện tử (Email Marketing) là một chiến lược tiếp thị trực tuyến mà các doanh nghiệp sử dụng để gửi thông điệp quảng cáo hoặc tiếp thị trực tiếp đến danh sách khách hàng hiện có hoặc tiềm năng của họ qua email.
– Tính chất tiếp thị trực tiếp và cá nhân hóa của Email Marketing làm cho nó trở thành một công cụ mạnh mẽ để tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tăng tương tác và doanh số bán hàng. Tuy nhiên, việc gửi email quảng cáo cần phải tuân thủ các quy định về spam và luật pháp về quyền riêng tư, và nắm vững sự đồng thuận từ phía người nhận.
Việc lựa chọn và áp dụng hình thức nào để làm Marketing sẽ phụ thuộc vào từng ngành hàng, từng loại sản phẩm và định hướng mục tiêu của chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đây sẽ góp phần mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về lĩnh vực quan trọng này.
Related Posts
8 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Việc xây dựng kế hoạch Marketing để đưa một sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới ra thị trường là khâu vô cùng quan trọng quyết định việc bán hàng thành công hay thất bại của sản phẩm đó. Vậy làm thế nào để xây...